Hãng sản xuất đồ thể thao nổi tiếng của Mỹ từ lâu đã thua kình địch adidas ở những giải đấu lớn như EURO hay World Cup. Trái bóng Beau Jeu, trái bóng được sử dụng chính thức ở EURO năm nay tiếp tục do adidas sản xuất. Họ đã cung cấp bóng cho EURO từ tận năm 1984.
Còn ở World Cup, hợp đồng tài trợ của adidas với FIFA có giá 70 triệu USD cho mỗi kỳ World Cup, đến tận năm 2030. Xét vê mặt tổng thể, Nike to lớn và hùng mạnh ở adidas, khi phủ sóng ở nhiều môn thể thao khác như Golf, quần vợt hay bóng rổ. Nhưng trong bóng đá, nhà sản xuất của Đức vẫn so kè ngang ngửa.
Trong cuộc chiến tại EURO năm nay, Cristiano Ronaldo và ĐT Bồ Đào Nha là một trong những con bài chủ lực của Nike. Cùng với hai đội tuyển khác, là Anh và nước chủ nhà Pháp.
Chỉ có 6 đội tuyển mặc áo Nike ở EURO năm nay, bao gồm 3 ĐT kể trên, cùng Croatia, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Con số đó với adidas là 9. Ở châu Âu, adidas vẫn đang áp đảo.
Nike trả cho Cristiano Ronaldo tới 19 triệu euro năm để biến anh thành đại diện cho thương hiệu này. Con số đó với Wayne Rooney là 9 triệu euro. Một cầu thủ khác là Zlatan Ibrahimović khiến Nike mất 1.5 triệu euro.
Nhưng nếu Bồ Đào Nha không đi sâu ở giải năm nay, số trận mà CR7 góp mặt cũng ít đi, và đó là lý do khiến Nike lo lắng. Ở châu Âu, adidas chỉ trả Paul Pogba hơn 4 triệu euro/năm, con số tương tự với Gareth Bale, hay Mesut Özil là 3 triệu/năm. Nhưng với những gì đã thể hiện ở EURO năm nay, các ngôi sao của adidas có vẻ đang thắng thế. Mesut Oezil có 1 kiến tạo trong ngày đầu (và khả năng đi sâu cùng tuyển Đức). Còn Bale thì đang gánh team Xứ Wales.
Chính vì vậy, màn trình diễn của Ronaldo có ý nghĩa sống còn với Nike ở cuộc chiến lần này. Anh là biểu tượng quan trọng nhất, và cơ hội mang lại tiếng vang cao nhất.
Puma cũng là một hãng thể thao khác đang muốn khuếch trương thêm thanh thế. Họ tài trợ áo đấu cho 5 đội tuyển ở EURO lần này. Chiến thắng của Italia trước Bỉ có thể khiến lãnh đạo Puma tạm xoa tay hài lòng.
Nhưng Nike thì khác, vị thế của họ không cho phép sự tạm hài lòng như Puma. Họ đã thất bại từ trước khi trái bóng Beau Jeu lăn, với những thất bại trong đàm phán với UEFA. Liệu Ronaldo hay tuyển Pháp có thể giúp Nike không thua quá thảm hại trong cuộc chiến này?