Đầu tháng 7, nghĩa là chưa đầy một tháng sau khi Huddersfield chính thức trở thành tân binh của Ngoại hạng Anh, họ công bố áo đấu cho mùa giải mới. Chỉ mất thêm 2 tuần nữa, cả ba phiên bản áo đấu đã được bán sạch trên cửa hàng trực tuyến và cả 2 cửa hàng chính thức của CLB.
Huddersfield lập tức liên lạc với Puma để đặt gấp một lô hàng mới. Tuy nhiên, lô hàng này sẽ không đến trước đầu tháng 9 và có những kích cỡ mới: rất nhiều áo có cỡ 3XL và 4XL.
Đội bóng sẽ phải làm quen với ánh đèn sân khấu tại Ngoại hạng Anh, tập thích nghi với sự quan tâm khủng khiếp từ NHM cũ và mới, điển hình là vụ hết sạch áo đấu vừa qua.
Nhìn về quá khứ, Huddersfield từng có một thời oanh liệt. Đó là những năm 1920, khi CLB giành được 3 chức vô địch nước Anh. Thị trấn của họ khi ấy phất lên từ ngành công nghiệp dệt. Tuy nhiên vì nhiều lí do khác nhau, cả thị trấn và CLB đều chìm dần vào quên lãng.
Tàn tích của các CLB tỉnh lẻ như Huddersfield càng ít được chú ý hơn khi Ngoại hạng Anh thường thu hút sự chú ý ở các thành phố lớn. Huddersfield và thị trấn của mình một lần nữa bị ảnh hưởng bởi tổn thất nặng nề từ ngành công nghiệp nặng vào những năm 1980.
Nhưng Huddersfield không dễ gì bị đánh gục, lấy ví dụ từ ngành sản xuất bia. Một số nhà máy không còn sử dụng ở vùng ngoại ô đã được trao cho các dự án khởi nghiệp đầy sáng tạo.
Trong một ngôi làng đẹp như tranh vẽ ở thung lũng Holme, cách thị trấn vài dặm, có những cửa hàng thủ công và quán Bar cung cấp các khóa học truyền thông. Những lá cờ Yorkshire tung bay trên nóc hầu hết các tòa nhà giữa cánh đồng cỏ xanh đầy hoa hồng trắng, rõ ràng đây không phải là nơi dành cho sự tuyệt vọng.
Cả Bains và Steven Leigh, thuộc phòng thương mại Mid Yorkshire, đồng ý rằng phải đưa thị trấn này trở thành một điểm dừng chân tiếng tăm. Một nơi “không chỉ đơn thuần nằm giữa Leeds và Manchester” mà là “nơi có tiếng nói riêng của nó.”
Giá trị này thật ấn tượng khi đội bóng tìm được một vị trí ở Ngoại hạng Anh 2017/18. Đó là cơ hội tiếp cận toàn cầu, bản quyền truyền hình và tất cả những nguồn sinh lợi về mặt tài chính. Ngay cả khi Huddersfield chỉ có mặt trong một mùa giải duy nhất, họ cũng nhận được khoảng 165 triệu bảng (214 triệu đô la), một con số khủng khiếp với sự yên bình vốn có của nơi đây.
Nhưng đó chỉ là ước tính đầu tiên mà việc gia nhập Ngoại hạng Anh có thể mang lại. Đối với CLB, họ còn tăng thu nhập từ bán áo, bán vé và các khoản tài trợ khác. Những điều này thật sự là cứu tinh cho Huddersfield, Burnley, West Brom, Stoke, Bournemouth hoặc Swansea.
Hàng chục thị trấn nhỏ khác đã được hưởng lợi về mặt tài chính bên cạnh việc chìm đắm vào hương vị của giải đấu cao nhất nước Anh. Ví dụ về một lợi ích trực tiếp từ Ngoại hạng Anh: Khoảng 70 triệu bảng đã đổ vào các nhà hàng, quán rượu và khách sạn tại Bournemouth chỉ trong một mùa giải.
Huw Morris, nhà tuyển sinh tại đại học Swansea cho biết năm 2015, tổ chức của ông nhận được rất nhiều đơn đăng ký sau một thời gian đội bóng khẳng định vị trí tại Ngoại hạng Anh. Trên Wales Online, Huw cho biết: “Tôi gặp gỡ một số người tuyển sinh khắp thế giới, hễ nghe từ Swansea, họ nghĩ ngay đến bóng đá.”
Các hoạt động kinh doanh cũng đã được bắt đầu ngay từ bây giờ. Phát triển các cửa hàng bán lẻ và giải trí xung quanh, bên trong sân vận động có tổng trị giá trên 100 triệu bảng được thúc đẩy. Thậm chí đã có kế hoạch xây một tuyến tàu điện từ ga thị trấn đến thẳng SVĐ.
Nhưng lợi ích quan trọng nhất không phải là tài chính. Ví dụ về Burnley là phù hợp nhất cho Huddersfield. Một nơi có diện tích khiêm tốn hơn và dân số chỉ là 73.000 người, họ cũng là đội bóng được thành lập ở một vùng nhỏ nhất. Họ từng đối mặt với rất nhiều vấn đề xã hội trong quá khứ: mất trật tự xã hội, thất nghiệp, công nghiệp đình trệ và còn nhiều tệ nạn.
Bây giờ, trong mùa giải thứ 3 tại Ngoại hạng Anh trong vòng 4 năm, bộ mặt của Burnley đã trở nên đổi khác. Họ vừa bỏ ra 12 triệu bảng để xây dựng một trung tâm đào tạo hiện đại tại Gawthorpe Hall, ngay bên ngoài thị trấn.
Chủ tịch Mike Garlick của Burnley không chỉ tự hào về sự phát triển kinh tế, ông cho biết đội bóng đã tham gia vào các cơ sở thể thao và chương trình giáo dục cộng đồng. Tất cả là nhờ các khoản tài trợ từ Ngoại hạng Anh.
Garlick sống ở Hertfordshire, ngay phía bắc London. Khi đề cập đến quê hương của mình, ông nói: “Điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là bóng đá, không phải là nỗi đau hay sự chia rẽ, không suy tàn và thất bại mà đó là thành công. Bóng đá làm thay đổi nhận thức ở Anh và trên toàn thế giới.”
Việc trở thành một thành viên trong 20 đội tham dự Ngoại hạng Anh không chỉ là niềm vinh dự cho các đội bóng nhỏ, mà đó còn cứu giúp kinh tế, xã hội của một vùng rộng lớn xung quanh. Để có được điều này, họ không chỉ cạnh tranh quyết liệt trên sân cỏ mà còn đến từ sự nỗ lực của một tập thể cộng đồng.
Video trận chung kết play-off Championship đưa Huddersfield thăng hạng