(BongDa.com.vn) – Một trong những đặc điểm thay đổi lớn nhất của bóng đá vài năm qua đó là giá cả chuyển nhượng của cầu thủ. Khi bóng đá dần phát triển thành một ngành công nghiệp thì giá trị của các ngôi sao cũng tăng với tốc độ chóng mặt.
Khác với những mặt hàng khác có sự quản lý và những chuẩn mực để đánh giá nhằm đưa ra giá cả hợp lý thì giá trị cầu thủ chủ yếu dựa vào sự cảm tính cũng như như yếu tố bên ngoài. Trong đó, báo chí đóng vai trò quan trọng khi mà trong thời đại Internet hay Youtube phát triển rầm rộ thì danh tiếng của cầu thủ từ đó cũng được đánh bóng thêm, kéo theo giá trị được định trên thị trường cũng tăng. Điển hình nhất là trường hợp của Neymar. Khi anh chơi cho Santos thì nhờ vào Youtube mà khán giả khắp thế giới biết đến anh và cuối cùng là bản hợp đồng bom tấn đến Barcelona.
Những trang báo cũng góp phần khiến cho người ta ngộ nhận hoặc bị đánh lừa về giá trị thực của cầu thủ. Raheem Sterling có giá 49 triệu bảng, trong khi đó Harry Keane dù mới nổi cũng được hét giá đến 40 triệu euro. Tài năng của họ là thật, nhưng cái tài đó đến mức nào và có phù hợp với mức giá đó hay không thì có lẽ ai ngoài cuộc cũng dễ dàng nhận ra. Nhưng vì lý do A, nguyên nhân B nào đó hay đơn giản chỉ vì muốn phá bĩnh đối thủ hoặc đánh bóng tên tuổi mà có không ít đội bóng chấp nhận chịu mua những ngôi sao đó với cái giá trên trời.
Điều đáng nói là chất lượng cầu thủ bây giờ phần lớn không tương xứng với cái giá được ký kết. Ví như năm 2003, Barcelona mất chưa tới 30 triệu euro đã mua được một trong những huyền thoại của bóng đá thế giới là Ronaldinho nhưng bây giờ với số tiền ấy chỉ có thể mua được Christian Benteke và đừng mong có được Sterling, Harry Keane, Arturo Vidal hay Angel Di Maria,… và thử so sánh những ngôi sao ấy với Ronaldinho thì rõ ràng là cả một sự khác biệt lớn.
Tuy nhiên chẳng phải vô duyên cớ mà các CLB cắn răng chịu những khoản chuyển nhượng lớn như vậy. Bởi theo nguyên tắc tiền sinh ra tiền thì đường nào tiền ra thì cũng có đường khác tiền vào. Điều đó bắt nguồn từ sức ảnh hưởng ngày càng tăng của bóng đá.
Từ khắp mọi nơi trên thế giới, bóng đá đều có mặt, thậm chí tại những nơi chẳng có Tivi hay Internet. Cho nên quảng cáo thông qua bóng đá là lựa chọn khôn ngoan. Thế mới có chuyện nhiều thương hiệu ký với Man United những hợp đồng hàng chục triệu bảng hay giá trị bản quyền truyền hình của Premier League lên đến con số tỷ bảng. Bên cạnh đó việc muốn có thành tích nhanh cũng khiến cho các đội bóng phải săn mua cầu thủ, phải tranh thủ mua trước đối thủ. Mà để có thể chiếm thế thượng phong thì chẳng còn cách nào khác là phải chi ra nhiều tiền hơn đối thủ.
Dù Liên đoàn bóng đá Châu Âu đã có Luật cân bằng tài chính nhằm kiềm chế kiểu mua sắm vô tội vạ của các đội bóng. Nhưng ở những CLB lớn như Real Madrid hay Man United thì khoản họ thu được bao giờ cũng rất lớn cho nên họ thoải mái nâng giá cầu thủ mà họ muốn. Bởi thế trong thời kỳ bão giá này đừng vội nhìn vào những số tiền khổng lồ mà đánh giá tài năng của cầu thủ, vì trong trường hợp này, tiền không còn là vật ngang giá nữa và đó chỉ là những con số ảo mà thôi.