(BongDa.com.vn) – Manchester United đã kí bản hợp đồng 10 năm tài trợ áo đấu trị 750 triệu Bảng với Adidas, kết thúc 13 năm hợp tác với Nike. Ed Woodward đã gây ấn tượng với khả năng đàm phán của mình khi có thể giúp MU có được một bản hợp đồng lớn hàng đầu thế giới thể thao. Vào ngày 1/8 tới mẫu áo đấu mới của MU do Adidas tài trợ sẽ được ra mắt.
TVà sau khi Nike từ chối việc tiếp tục gắn bó với MU thì ngay lập tức đội bóng này đã kiếm được bản hợp đồng “kỷ lục thế giới” với Adidas. Đây có thể coi là thành tựu đáng chú ý nhất của Ed Woodward trong thời gian làm việc tại Old Trafford.
Một thay đổi lớn sẽ diễn ra ở Nhà hát của những giấc mơ, những logo được sơn trên khán đài của Nike sẽ được thay thế bằng logo nổi tiếng của Adidas. Trong những cửa hàng lưu niệm ở Old Trafford, những bộ đồ cũ của Nike đang được giảm giá để dọn hàng cho những bộ đồ mới sẽ được ra mắt vào ngày 1/8.
Sự tranh chấp trong thị trường đồ thể thao của hai ông lớn Nike và Adidas đã diễn ra từ lâu. Adidas sau khi mất phần lớn thị phần đồ thể thao cho NBA (giải vô địch bóng rổ nhà nghề Mỹ) sẽ coi việc giành quyền tài trợ trang phục cho MU như một chiến thắng trước đối thủ.
Nike được cho là đã từ chối việc tiếp tục kí hợp đồng với MU, sau khi Ed Woodward và cộng sự mang đến một bản hợp đồng với những điều kiện mà Nike không thể đáp ứng.
Một yêu cầu quan trọng mà Nike nhận được là MU sẽ được nhận toàn bộ giá trị sản phẩm của Nike sản xuất có gắn hình ảnh của câu lạc bộ lên đó. Trước đó ở bản hợp đồng cũ Nike và MU sẽ chia đôi số tiền lãi nhận được từ việc bán các loại đồ dùng của câu lạc bộ.
Với một đội bóng lớn trên thế giới hẳn nhiên lợi nhuận từ bán đồ dùng liên quan đến câu lạc bộ sẽ là một con số khổng lồ. Nike không muốn mất một khoản tiền lớn như vậy. ngoài ra bản hợp đồng trị giá 750 triệu Bảng cũng là con số không tưởng với Nike.
Chính điều đó đã giúp Adidas có cơ hội và bản hợp đồng kỷ lục nhanh chóng được kí kết. Đại diện của Nike phát biểu: “Nike tin rằng rất khó để có thể thu về lợi nhuận khi thực hiện những điều khoản mà United đưa ra.”
Adidas từng tài trợ trang phục cho MU trong thập niên 80, một số phụ kiện theo kiểu dáng xưa cho các cổ động viên hoài cổ cũng sẽ được Adidas sử dụng lại bên cạnh cái mẫu thiết kế mới sáng tạo hơn của hãng sản xuất từ nước Đức.
Trong quá khứ các cổ động viên quỷ đỏ từng than phiền về việc có quá nhiều phụ kiện được bán với giá cao. Tuy nhiên với sự xuất hiện của Adidas cùng lời hứa sẽ sản xuất các đồ dùng của câu lạc bộ bán với giá rẻ hơn đem lại nhiều hi vọng cho người hâm mộ.
Một quyết định khôn ngoan của Ed Woodward khi ông kí được 1 bản hợp đồng có lợi cho cả câu lạc bộ và người hâm mộ. Trong năm đầu của bản hợp đồng kí với Adidas MU kì vọng sẽ kiếm được 75 triệu Bảng tiền lãi, so với 37.5 triệu bảng tiền lãi từ các sản phẩm ăn theo đội bóng của mùa giải vừa qua đó hẳn là một số tiền lớn.
Số tiền từ quảng cáo của MU đã đem lại nhiều cơ hội mới để phát triển cho đội bóng, đặc biệt là bản hợp đồng 10 năm với Adidas. 2 triệu chiếc áo của Quỷ đỏ được bán trong năm vừa qua chứng tỏ sức hút của đội bóng 20 lần vô địch Anh vẫn là rất lớn.
Sự xuất hiện của những bản hợp đồng mới vừa qua cũng giúp MU thêm sự chú ý của người hâm mộ khắp thế giới. Adidas hi vọng từ sức hút của MU cũng giúp họ mở rộng thị trường ra các khu vực vốn đông cổ động viên Quỷ đỏ như Châu Phi hay Đông Nam Á.
Vào mùa giải tới, với số tiền bản quyền truyền hình, tiền tài trợ cùng sự trở lại cúp C1 Châu Âu (nếu họ vượt qua được vòng play- off) sẽ giúp tình hình tài chính của câu lạc bộ thêm nhiều tươi sáng. Những khoản tiền này sẽ được tái sử dụng vào các hoạt động bóng đá, điều này cũng dẫn tới lí do vì sao MU sẵn sàng bỏ ra những số tiền lớn chiêu mộ các ngôi sao.
(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)
Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.
Trân trọng,
Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam