MỚI NHẤT :
  • Hóa "tội đồ" của U23 Việt Nam, Quan Văn Chuẩn bày tỏ sự thất vọng
  • HLV Hoàng Anh Tuấn: Tôi hài lòng về màn thể hiện của các cầu thủ
  • CHÍNH THỨC! Leicester City thăng hạng Premier League
  • Đấu Tottenham, Arteta yêu cầu các học trò 1 điều
  • Erik ten Hag thông cảm cho Marcus Rashford
  • 5 điểm nhấn U23 Việt Nam 0-1 U23 Iraq: Nỗi đau phạt đền; Ngước nhìn Indonesia
  • Văn Chuẩn sai sót, U23 Việt Nam tan giấc mơ Olympic
  • Thương vụ hoàn hảo của Man Utd
  • Rõ 'quân bài trong tay áo' của U23 Việt Nam
  • Giải mã các cơn mưa bàn thắng tại Premier League những mùa gần đây
  • Nhìn lại những năm tháng lạc lối của Van Gaal tại Manchester United
  • Báo Iraq công khai suy nghĩ về thực lực của U23 Việt Nam
  • "Tôi mong đợi tiếp tục sự nghiệp ở Barca, nhưng nó đã không xảy ra"
  • Báo Trung Quốc nói thẳng cơ hội của U23 Việt Nam trước Iraq
  • Arteta ấn tượng với HLV Tottenham
  • Pochettino: "Một thảm họa"
  • Vượt qua 3 hiểm họa cuối, Arsenal xứng đáng vô địch Ngoại hạng Anh
  • Những thương vụ bán người cho thấy sự khôn ngoan của Liverpool
  • Barca chốt thỏa thuận 5 năm, dành lương khủng cho thần đồng
  • Jim Ratcliffe vừa gây hoang mang tại Man Utd
  • Cú hích tiếp lửa đua vô địch cho Arsenal ập đến
  • Tin tốt từ Cole Palmer
  • Làm cách nào để Casemiro cứu vãn sự nghiệp ở Manchester United?
  • "Thật vô nghĩa nếu bán Rashford"
  • Định mệnh dang dở vẫn gọi tên Liverpool
  • Rivaldo đã đến Việt Nam
  • Pochettino báo tin vui cho CĐV Chelsea
  • BLV Quang Huy chỉ ra sự khác biệt trên hàng công U23 Việt Nam
  • Havertz là chữ ký vô giá của Arsenal
  • Almeria chứng minh tiền bạc không đi đôi với thành công
  • 10 cầu thủ bị đánh giá tệ nhất M.U 10 năm qua
  • Gary Neville dự đoán đại chiến Tottenham vs Arsenal
  • Cú hích Palmer xuất hiện, Jackson gây bất ngờ trên sân tập Chelsea
  • Jamie Carragher loại Arne Slot, chỉ ra người phù hợp thay thế Klopp
  • Báo Indo chỉ ra nhân tố nguy hiểm nhất của U23 Việt Nam trước Iraq
  • Camavinga là món quà vô giá mà Real có được
  • Liệu có thêm một Erik ten Hag nữa ở Ngoại hạng Anh?
  • Chuyển nhượng 26/04: Mức giá Olise, M.U đẩy đi hàng loạt; Arsenal chốt 2 tiền vệ
  • Jurgen Klopp đánh giá cao Arne Slot
  • Xavi gọi trở lại 'lính đánh thuê' tài năng
  • Vì sao ông Park và VFF không xung đột bản quyền hình ảnh?

    07:46 Thứ bảy 16/05/2020

    DJ Management không bỏ qua cơ hội tiếp nhận và khai thác quảng cáo từ hình ảnh của chiến lược gia Park Hang-seo ở thị trường Việt Nam lẫn Hàn Quốc một cách trực tiếp.

    Chưa có một con số cụ thể về giá trị hình ảnh của ông Park nhưng thu nhập từ quảng cáo của nhà cầm quân này ngày càng tăng. Giá trị hợp đồng của ông Park phản ánh được tầm ảnh hưởng và thương hiệu cá nhân ông tạo nên sau thành công với bóng đá Việt Nam từ sau vòng chung kết U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc.

     - Bóng Đá

     VFF và ông Park Hang-seo thu về hàng trăm tỷ đồng từ bản quyền hình ảnh đội tuyển Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.

    Chủ động bảo vệ hình ảnh ông Park
    Cho dù cột mốc lịch sử đó đến một cách bất ngờ cách đây 2 năm nhưng công ty quản lý DJ Management đã chuẩn bị đón đầu thành công. "Chân ướt chân ráo" đến Việt Nam và thất bại sau thương vụ bản quyền truyền hình K.League 1, Giám đốc điều hành Lee Dong-jun đã rút ra không ít kinh nghiệm để nắm bắt thị trường Việt Nam.

    Một văn phòng đại diện lập tức được thành lập ở Hà Nội trước khi cơn bão truyền thông ập đến. Nhân viên chủ yếu lo việc giấy tờ, sắp xếp lịch làm việc nhưng sau này, họ là nơi tiếp nhận hàng loạt hợp đồng quảng cáo gắn với hình ảnh ông Park Hang-seo. Số tiền này được thống kê là lớn hơn nhiều so với mức lương 25.000 USD/tháng trong 2 năm đầu tiên của ông.

    Nếu như các cầu thủ nổi tiếng sau đó theo một cách khác thì vị thế của ông Park được định giá ở một phân khúc khác. Lý do đơn là về tuổi tác, tính cách và vị trí của ông khác xa so với các học trò. Giá trị của ông vì vậy mà tăng lên. Một đơn vị truyền thông nói với Zing.vn mức phí cho vị huấn luyện viên trưởng người Hàn Quốc này trong các hợp đồng quảng cáo, sự kiện truyền thông... không thua kém bất kỳ một ngôi sao hạng A nào tại Việt Nam.

    Và các hợp đồng đến trực tiếp văn phòng đại diện thay vì thông qua Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Một agency (công ty quảng cáo) nhận được đơn hàng từ văn phòng một hãng hàng không Hàn Quốc ở Việt Nam kết nối đến DJ Management. Một ngày sau, công ty đại diện ông Park làm việc trực tiếp với công ty mẹ ở Hàn Quốc. Họ không mất phí môi giới, không phải làm các thủ tục phức tạp.

     - Bóng Đá

    CLB Hà Nội ra quy định họ là đơn vị duy nhất sở hữu, quản lý hình ảnh các cầu thủ và chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ thu nhập nào cầu thủ từ hình ảnh cầu thủ.

    Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh mới đây chia sẻ với truyền thông về việc chia sẻ quyền lợi bản quyền hình ảnh của ông Park: "HLV trưởng đội tuyển Việt Nam như ông Park, trong hợp đồng với VFF luôn quy định rất rõ về việc chia sẻ quyền lợi quảng cáo dựa trên sự phân biệt giữa tư cách cá nhân với HLV trưởng ĐTQG".

    Thỏa thuận rõ ràng
    Tháng 4/2018, ông Park chính thức trở thành đại sứ thương hiệu cho một sản phẩm sữa. Sau đó một tháng, ông ký hợp đồng đại diện cho thương hiệu xúc xích. Nhiều hình ảnh quảng cáo của ông Park tránh xuất hiện có liên quan đến thương hiệu của đội tuyển Việt Nam. Ông chủ yếu mặc áo vest để đảm bảo không xâm phạm quyền lợi với đối tác của VFF là agency Dentsu.

    Trước khi ông Park đặt bút ký hợp đồng gia hạn thêm 3 năm, theo nguồn tin của tờ Chosun, hợp đồng đại diện thương hiệu trung bình trong 6 tháng của ông đã lên đến 300 triệu won (tương đương 270.000 USD), còn giá trị hợp đồng 1 năm là 500 triệu won (450.000 USD).

    Các bên liên quan chưa từng có xung đột trong chuyện khai thác hình ảnh của ông Park. Đối tác của VFF có nghĩa vụ tìm quảng cáo trên danh nghĩa hình ảnh đội tuyển và HLV Park Hang-seo. Trong khi đó, công ty quản lý của ông Park khai thác hình ảnh đơn thuần của ông miễn không liên quan đến các đội tuyển Việt Nam.

    Cả hai phía đều hiểu rõ bài toán kinh tế và giá trị hình ảnh của ông Park. Tuy nhiên, khái niệm này với các CLB và cầu thủ còn tương đối mơ hồ, không phải nhà quản lý và chủ thể cầu thủ nào cũng nắm rõ về tính pháp lý. Việc CLB Hà Nội vừa ban hành quy định về chia sẻ và quản lý hình ảnh cầu thủ là bước đi phát triển nhưng còn phải tranh luận nhiều để đảm bảo quyền lợi cầu thủ.

     - Bóng Đá

     Thủ môn Bùi Tiến Dũng của CLB TP.HCM đang là tuyển thủ đắt show quảng cáo và nhiều người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội nhất Việt Nam.

    Một quan chức khác của VFF cho rằng, chuyện hình ảnh cầu thủ với CLB Hà Nội gần đây nhìn có vẻ mới với các đội bóng nhưng với góc độ HLV đội tuyển quốc gia với VFF thì có những quy định và khung rất rõ ràng trong hợp đồng. Ngay cả các trợ lý HLV, tuyển thủ khi tham gia quảng cáo cũng được VFF xác định rõ tư cách. Vì vậy, vấn đề bản quyền hình ảnh ở cấp độ đội tuyển là chuyện bình thường.

    Theo báo cáo tài chính năm 2019 của VFF được công bố đầu năm 2020, doanh thu tăng 150%, thu về được 240 tỷ đồng và vượt chỉ tiêu đề ra khoảng 160 tỷ. Lợi nhuận thu về tăng 747% so với mục tiêu đề ra. Giá trị hình ảnh đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park tăng đáng kể, thu hút nhiều nhà tài trợ, hợp đồng quảng cáo.

    VFF khẳng định chưa từng có trường hợp bản quyền hình ảnh ông Park bị xâm phạm trong thời gian qua. Đơn vị này cũng nhấn mạnh việc chia sẻ quyền lợi từ hình ảnh của cầu thủ, HLV đều dựa trên sự thỏa thuận thống nhất bằng văn bản của các bên.

    Lê Minh - Zing.vn | 07:13 16/05/2020
    Chia sẻ

    Loading...