Học hỏi từ nước ngoài
Các nhà quản lý bóng đá Việt Nam cần ra nước ngoài học hỏi, giống như những gì mà người Thái đã từng làm cách đây 10 năm, để rồi giờ họ đang được hưởng thành quả là Thai Premier League trở thành giải đấu hàng đầu Đông Nam Á (chứ không phải là V-League của chúng ta), còn các đội tuyển Thái Lan thì thi nhau thống trị khu vực trong thời gian qua. Thực ra chúng ta đã nhiều lần học hỏi các mô hình từ châu Âu đến châu Á nhưng rồi sau khi đi về lại không áp dụng được hiệu quả như mong đợi. Quan trọng là xuất ngoại để học hỏi một cách thực chất chứ không phải là đi cho “xôm tụ” để rồi “xong xuôi thì tất cả lại về”
Tăng cường phát triển công tác đào tạo trẻ
Công tác đào tạo cầu thủ trẻ cần được VFF quan tâm nhiều hơn nữa, để từ đó cho ra đời thêm những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ giống như Học viện HAGL JMG Arsenal hay của VPF, Viettel, Hà Nội FC, qua đó góp phần phát hiện và đào tạo thêm nhiều tài năng trẻ cho bóng đá nước nhà. Công tác đào tạo trẻ cần phải toàn diện hơn nữa, cho mọi vị trí trên sân, thay vì chỉ chú trọng đến các vị trí tấn công. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo thủ môn, để tránh lặp lại những sai lầm đáng tiếc của những người gác đền như trong thời gian gần đây ở các đội tuyển quốc gia.
Cải tổ V-League
Các ĐTQG muốn mạnh thì bản thân giải đấu hàng đầu của bóng đá Việt Nam là V-League cũng phải mạnh. Muốn vậy, VFF cần phải xiết chặt hơn nữa V-League, có thể không cần quá đông CLB như hiện nay nhưng phải tinh gọn và chất lượng. V-League có hấp dẫn, có chất lượng chuyên môn cao thì mới kéo được khán giả đến sân. Bên cạnh đó, các quy chế liên quan đến các CLB và các giải đấu chuyên nghiệp cũng cần phải được xem xét, xiết chặt lại, cho phù hợp với tình hình hiện nay.
Tổ chức lại mô hình hoạt động của các CLB
VFF cần tổ chức lại mô hình của các CLB theo hướng: không giao hoàn toàn đội bóng cho một doanh nghiệp quản lý như hiện nay, mà cần học tập theo mô hình của các CLB Nhật Bản và Hàn Quốc đang làm. Theo đó, mỗi CLB được đặt dưới sự quản lý của các tỉnh, thành nhưng thu hút nguồn lực xã hội hóa từ nhiều doanh nghiệp. Chỉ có như vậy các CLB mới thực sự thuộc về người hâm mộ và vì người hâm mộ mà thi đấu hết mình.
(Bạn đọc: Hà Phương)
* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.
Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.
Trân trọng,
Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam