Nike - Adidas tranh đấu tại EURO 2020
Nike đang dẫn trước Adidas 9-8 (số đội mà họ tài trợ) trang phục thi đấu tại EURO 2020. Mặc dù vậy, Adidas vẫn tự hào khi nói về những thỏa thuận lớn nhất, chi 85,2 triệu euro cho "sự bắt tay" với đội tuyển Đức, so với thỏa thuận lớn nhất của Nike là 60,8 euro triệu họ ký kết với đội tuyển Pháp.
Điều đáng chú ý nhất về bảng xếp hạng giá trị tài trợ của các thương hiệu thể thao là các quốc gia lớn nhất châu Âu như Đức, Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha có những bản hợp đồng mang giá trị rất lớn so với 19 quốc gia khác góp mặt tại EURO 2020. Đương kim vô địch châu Âu Bồ Đào Nha chỉ xếp hạng 8 với một thỏa thuận 9,2 triệu euro với Nike, trong khi 13 quốc gia khác có hợp đồng tài trợ chỉ 2,4 triệu euro hoặc ít hơn.
KPMG Football Benchmark chỉ ra rằng EURO là “một trong số ít các sự kiện thể thao lớn có khả năng tạo ra và duy trì sự tham gia, tính hứng thú trên toàn cầu trong một khoảng thời gian dài, điều này cũng khiến giải đấu trở thành một sân chơi hấp dẫn cho các đối tác tài trợ toàn cầu.”
Chín trong số 12 nhà tài trợ chính của EURO 2020 đến từ bên ngoài châu Âu, trong đó Trung Quốc có tỷ lệ nhà tài trợ lớn nhất với Alipay, vivo, TikTok, Hisense, AntChain, mảng kinh doanh blockchain của Ant Group, một công ty liên kết của Tập đoàn Alibaba. Các khoản tài trợ này sẽ được ủng hộ bởi 1,9 tỷ khán giả xem truyền hình tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, thông qua hơn 130 đối tác phát sóng trên toàn cầu.
EURO 2016 tại Pháp tạo ra nguồn thu 1,93 tỷ euro - tăng 34% so với năm 2012. Thu nhập năm 2016 được tạo nên từ 480 triệu euro của tài trợ và các bên liên quan, 1,05 tỷ euro từ bản quyền truyền thông và 400 triệu euro từ doanh thu trong các ngày thi đấu.
Trong khi doanh thu từ việc phát sóng truyền hình và tài trợ sẽ vẫn tăng mạnh, doanh thu từ việc bán vé vào cổng rõ ràng sẽ giảm khi chỉ duy nhất sân vận động Puskás Aréna 67.000 chỗ ngồi tại Budapest được phép hoạt động hết công suất. Tất cả các sân đấu khác đều ở mức từ 22-50% công suất vì những hạn chế từ đại dịch COVID-19 đến nay.
Ronaldo đứng đầu thương hiệu cá nhân
KPMG chỉ ra rằng UEFA và các đội tuyển quốc gia không phải là những người duy nhất kiếm tiền tại EURO, khi mà các cầu thủ cũng có cơ hội kiếm tiền từ thương hiệu cá nhân của họ. Dẫu vậy, đây cũng gần như là giải đấu có một không hai với Cristiano Ronaldo, người “đứng đầu bảng xếp hạng các cầu thủ được trả lương cao nhất" từ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ.
CR7 là gương mặt thương mại của nhiều thương hiệu, bao gồm nhà sản xuất đồ thể thao Nike, nhà sản xuất hàng tiêu dùng Unilever, dịch vụ phát trực tuyến DAZN và nhiều thương hiệu khác, tiền đạo người Bồ Đào Nha kiếm được khoảng 72 triệu đô la mỗi năm.
Xếp thứ hai trong bảng xếp hạng là Gareth Bale với 8 triệu USD, một con số rõ ràng là rất chênh lệch.
Bruno phát biểu về Ronaldo: