MỚI NHẤT :
  • Các cầu thủ Chelsea không muốn Mauricio Pochettino bị sa thải
  • HLV Giustozzi Diego Raul: Việt Nam vẫn còn cơ hội dự World Cup
  • 3 cơ sở để tin rằng U23 Việt Nam sẽ làm nên bất ngờ trước U23 Iraq
  • Virgil Van Dijk đưa ra nhận định về người sắp kế nhiệm Jurgen Klopp
  • Chuyển nhượng 25/04: Diễn biến vụ Toney, M.U lộ diện chữ ký đầu tiên; Man City làm loạn TTCN với 200 triệu bảng
  • Liverpool sa sút, Jurgen Klopp đổ lỗi cho Manchester United
  • U23 Việt Nam sẽ loại Iraq; Công Phượng nói lời thật lòng
  • 'Odegaard đang gây mê hoặc'
  • 10 thống kê M.U 4-2 Sheffield: "Siêu tân binh"; Bruno quá đỉnh
  • Ba điều rút ra sau khi Juve lọt vào chung kết Coppa Italia
  • 10 thống kê Everton 2-0 Liverpool: "Siêu pháo" trỗi dậy
  • Sao trẻ M.U được khen ngợi sau màn ra mắt
  • Barcelona chốt mua tiền vệ Man City cho Xavi
  • Mục tiêu của M.U chơi quá hay trước Liverpool
  • "Sát thủ" HAGL trở lại trên hàng công U23 Việt Nam
  • "Lật kèo" ngoạn mục, Jaap Stam đã đúng về Maguire
  • Man Utd tự cảm thấy mình ngớ ngẩn nếu bán đi 1 cầu thủ
  • Van Dijk: "Đó là điều Liverpool còn thiếu"
  • Man Utd trút mưa bàn thắng, Sheffield đối diện kỷ lục tồi tệ 30 năm
  • Làm bàn còn thua Maguire, sát thủ khiến Liverpool sa lầy
  • Bị miệt thị ngoại hình, bạn gái Declan Rice xóa hết ảnh
  • Xavi ở lại, Barca mở tiệc chúc mừng
  • U23 Việt Nam luyện "tuyệt chiêu", chờ đánh bại Iraq
  • Real hét giá bán Ceballos
  • Giấc mơ vô địch của Liverpool lụn bại vì 'đôi cánh'
  • Alexander-Arnold thất thần trên ghế dự bị
  • 5 sai lầm phòng ngự khiến Liverpool gục ngã trước Everton
  • Mùa giải khép lại, Enzo tiến hành phẫu thuật
  • Những điều cần biết về Slot - ứng viên cho vị trí HLV của Liverpool
  • Người hâm mộ Liverpool sẽ thích nghe những bình luận về Arne Slot
  • Gabriel: ''Thật khó để giành danh hiệu''
  • "Đó là một vòng luẩn quẩn tồi tệ mà Chelsea đã tự đặt mình vào"
  • Thua Man United, HLV Sheffield chỉ trích trọng tài
  • "Tôi nghĩ danh hiệu đã biến mất"
  • 8 cầu thủ tại Ngoại hạng Anh "dập tắt mọi nghi ngờ" trong mùa giải 2023/24
  • Rõ vị trí của Mbappe tại Real Madrid
  • Tin vui đến liên tiếp với Man United
  • "Đó là một bàn thua tồi tệ"
  • Chelsea mơ về kẻ hủy diệt Arsenal
  • M.U dè dặt với thương vụ 40 triệu bảng
  • Vì sao ông Park và VFF không xung đột bản quyền hình ảnh?

    07:46 Thứ bảy 16/05/2020

    DJ Management không bỏ qua cơ hội tiếp nhận và khai thác quảng cáo từ hình ảnh của chiến lược gia Park Hang-seo ở thị trường Việt Nam lẫn Hàn Quốc một cách trực tiếp.

    Chưa có một con số cụ thể về giá trị hình ảnh của ông Park nhưng thu nhập từ quảng cáo của nhà cầm quân này ngày càng tăng. Giá trị hợp đồng của ông Park phản ánh được tầm ảnh hưởng và thương hiệu cá nhân ông tạo nên sau thành công với bóng đá Việt Nam từ sau vòng chung kết U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc.

     - Bóng Đá

     VFF và ông Park Hang-seo thu về hàng trăm tỷ đồng từ bản quyền hình ảnh đội tuyển Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.

    Chủ động bảo vệ hình ảnh ông Park
    Cho dù cột mốc lịch sử đó đến một cách bất ngờ cách đây 2 năm nhưng công ty quản lý DJ Management đã chuẩn bị đón đầu thành công. "Chân ướt chân ráo" đến Việt Nam và thất bại sau thương vụ bản quyền truyền hình K.League 1, Giám đốc điều hành Lee Dong-jun đã rút ra không ít kinh nghiệm để nắm bắt thị trường Việt Nam.

    Một văn phòng đại diện lập tức được thành lập ở Hà Nội trước khi cơn bão truyền thông ập đến. Nhân viên chủ yếu lo việc giấy tờ, sắp xếp lịch làm việc nhưng sau này, họ là nơi tiếp nhận hàng loạt hợp đồng quảng cáo gắn với hình ảnh ông Park Hang-seo. Số tiền này được thống kê là lớn hơn nhiều so với mức lương 25.000 USD/tháng trong 2 năm đầu tiên của ông.

    Nếu như các cầu thủ nổi tiếng sau đó theo một cách khác thì vị thế của ông Park được định giá ở một phân khúc khác. Lý do đơn là về tuổi tác, tính cách và vị trí của ông khác xa so với các học trò. Giá trị của ông vì vậy mà tăng lên. Một đơn vị truyền thông nói với Zing.vn mức phí cho vị huấn luyện viên trưởng người Hàn Quốc này trong các hợp đồng quảng cáo, sự kiện truyền thông... không thua kém bất kỳ một ngôi sao hạng A nào tại Việt Nam.

    Và các hợp đồng đến trực tiếp văn phòng đại diện thay vì thông qua Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Một agency (công ty quảng cáo) nhận được đơn hàng từ văn phòng một hãng hàng không Hàn Quốc ở Việt Nam kết nối đến DJ Management. Một ngày sau, công ty đại diện ông Park làm việc trực tiếp với công ty mẹ ở Hàn Quốc. Họ không mất phí môi giới, không phải làm các thủ tục phức tạp.

     - Bóng Đá

    CLB Hà Nội ra quy định họ là đơn vị duy nhất sở hữu, quản lý hình ảnh các cầu thủ và chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ thu nhập nào cầu thủ từ hình ảnh cầu thủ.

    Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh mới đây chia sẻ với truyền thông về việc chia sẻ quyền lợi bản quyền hình ảnh của ông Park: "HLV trưởng đội tuyển Việt Nam như ông Park, trong hợp đồng với VFF luôn quy định rất rõ về việc chia sẻ quyền lợi quảng cáo dựa trên sự phân biệt giữa tư cách cá nhân với HLV trưởng ĐTQG".

    Thỏa thuận rõ ràng
    Tháng 4/2018, ông Park chính thức trở thành đại sứ thương hiệu cho một sản phẩm sữa. Sau đó một tháng, ông ký hợp đồng đại diện cho thương hiệu xúc xích. Nhiều hình ảnh quảng cáo của ông Park tránh xuất hiện có liên quan đến thương hiệu của đội tuyển Việt Nam. Ông chủ yếu mặc áo vest để đảm bảo không xâm phạm quyền lợi với đối tác của VFF là agency Dentsu.

    Trước khi ông Park đặt bút ký hợp đồng gia hạn thêm 3 năm, theo nguồn tin của tờ Chosun, hợp đồng đại diện thương hiệu trung bình trong 6 tháng của ông đã lên đến 300 triệu won (tương đương 270.000 USD), còn giá trị hợp đồng 1 năm là 500 triệu won (450.000 USD).

    Các bên liên quan chưa từng có xung đột trong chuyện khai thác hình ảnh của ông Park. Đối tác của VFF có nghĩa vụ tìm quảng cáo trên danh nghĩa hình ảnh đội tuyển và HLV Park Hang-seo. Trong khi đó, công ty quản lý của ông Park khai thác hình ảnh đơn thuần của ông miễn không liên quan đến các đội tuyển Việt Nam.

    Cả hai phía đều hiểu rõ bài toán kinh tế và giá trị hình ảnh của ông Park. Tuy nhiên, khái niệm này với các CLB và cầu thủ còn tương đối mơ hồ, không phải nhà quản lý và chủ thể cầu thủ nào cũng nắm rõ về tính pháp lý. Việc CLB Hà Nội vừa ban hành quy định về chia sẻ và quản lý hình ảnh cầu thủ là bước đi phát triển nhưng còn phải tranh luận nhiều để đảm bảo quyền lợi cầu thủ.

     - Bóng Đá

     Thủ môn Bùi Tiến Dũng của CLB TP.HCM đang là tuyển thủ đắt show quảng cáo và nhiều người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội nhất Việt Nam.

    Một quan chức khác của VFF cho rằng, chuyện hình ảnh cầu thủ với CLB Hà Nội gần đây nhìn có vẻ mới với các đội bóng nhưng với góc độ HLV đội tuyển quốc gia với VFF thì có những quy định và khung rất rõ ràng trong hợp đồng. Ngay cả các trợ lý HLV, tuyển thủ khi tham gia quảng cáo cũng được VFF xác định rõ tư cách. Vì vậy, vấn đề bản quyền hình ảnh ở cấp độ đội tuyển là chuyện bình thường.

    Theo báo cáo tài chính năm 2019 của VFF được công bố đầu năm 2020, doanh thu tăng 150%, thu về được 240 tỷ đồng và vượt chỉ tiêu đề ra khoảng 160 tỷ. Lợi nhuận thu về tăng 747% so với mục tiêu đề ra. Giá trị hình ảnh đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park tăng đáng kể, thu hút nhiều nhà tài trợ, hợp đồng quảng cáo.

    VFF khẳng định chưa từng có trường hợp bản quyền hình ảnh ông Park bị xâm phạm trong thời gian qua. Đơn vị này cũng nhấn mạnh việc chia sẻ quyền lợi từ hình ảnh của cầu thủ, HLV đều dựa trên sự thỏa thuận thống nhất bằng văn bản của các bên.

    Lê Minh - Zing.vn | 07:13 16/05/2020
    Chia sẻ

    Loading...