Và ở EURO năm nay, đó là sự so kè quyết liệt giữa Nike và adidas. Dù đã có lúc đại diện của Đức vượt lên, nhưng trước vòng tứ kết, mọi chuyện lại đang ở mức cân bằng. Đó là tham vọng của Puma, trong việc chiếm thị phần và thách hai ông lớn của làng trang phục bóng đá. Hay thậm chí là món quà bất ngờ mà Iceland giành tặng cho gã tí hon Errea.
Khi Puma “đỏ mặt”
“Tôi hy vọng Puma không sản xuất bao cao su”, Xherdan Shaqiri nói với báo chí sau trận gặp Pháp. Một màn PR tồi tệ của Puma, trong cuộc chiến thương hiệu khốc liệt tại EURO 2016.
Chỉ là một câu nói đùa, nhưng Shaqiri cũng khiến nhà tài trợ Puma đỏ mặt. Cơn ác mộng của Puma diễn ra trong trận Pháp – Thụy Sỹ, khi đối tác của họ phải thay tới 4 chiếc áo đấu trong trận.
Hết Embolo, Granit Xhaka rồi tới Admir Mehmedi bị rách thậm tệ sau các pha tranh chấp, riêng Xhaka thậm chí còn phải thay áo tới hai lần.
Dĩ nhiên Puma sau đó lên tiếng chống chế: “5 đội bóng mặc áo đấu của chúng tôi đã chơi 10 trận ở Euro mà không gặp vấn đề gì. Chúng tôi vẫn đang điều tra nguyên nhân.”
Khá bẽ bàng. EURO 2016 là nơi mà Puma muốn mở một cuộc chiến thật sự với Nike và adidas – hai gã khổng lồ trong ngành trang phục bóng đá.
Họ đặt tham vọng ở kỳ Euro năm nay. Họ đổ tiền cho 5 đội tuyển quốc gia ở EURO năm nay (Italia, Thụy Sỹ,...), con số chỉ kém sít sao so với Nike (6 đội) và adidas (9 đội). Chỉ mới 4 năm trước tại Ba Lan và Ukraine, con số đó là 2.
Chỉ tính riêng tại châu Âu, ngành công nghiệp sản xuất trang phục bóng đá có giá trị lên tới 500 triệu euro. Ngoài Puma, những New Blance, Warrior hay Under Amour cũng đang nhảy vào mảnh đất màu mỡ này. Và EURO là một cơ hội không thể tuyệt vời hơn.
Nhưng màn trình diễn tệ hại của những chiếc áo Thụy Sỹ in logo hình con báo, có thể khiến Puma phải trả giá. Trong bối cảnh cả Nike và adidas vẫn đang là hai con “ngáo ộp” trong trận chiến thương hiệu tại Euro 2016.
Cho tới lúc này, con bài chủ lực của Puma vẫn là đội tuyển Italia. Chiến thắng của đoàn quân Thiên Thanh trước Tây Ban Nha - đối tác lớn của adidas là một thắng lợi ngọt ngào. Nhưng sau Tây Ban Nha là Đức, con át chủ bài của đối phương. Đó sẽ là trận đánh lớn nhất của Puma ở giải năm nay.