Cựu chủ tịch VFF Mai Liêm Trực: VFF thấp hơn mặt bằng xã hội!7:58 24/11/2009

Mấy hôm nay, nhiều báo đã làm rầm chuyện VFF (Liên đoàn bóng đá VN) quyết định hạn chế số lượng cầu thủ người VN gốc nước ngoài, bằng cách mỗi đội chỉ được phép sử dụng một người trên sân.


>> Vietnamese Premier League - Tại sao lại không?

>> Giải pháp dành cho VFF: Đừng nên "phanh gấp"?

Xét về mục tiêu mà nói, VFF đúng khi đặt ra vấn đề hạn chế cầu thủ người VN gốc nước ngoài. Thật ra, đây chẳng phải là một phát hiện của VFF, mà chính báo chí, dư luận người hâm mộ đã nêu ra từ lâu. Chính bản thân chúng tôi cũng đã nêu lên mối hiểm họa cho tương lai, khi các đội bắt đầu học theo cái cách nhập tịch cho cầu thủ ngoại. Bởi làm được điều đó lợi hơn rất nhiều so với đầu tư đào tạo cầu thủ trẻ. Và, những thông tin từ hậu trường một số đội đã cho thấy, khả năng 7-8 cầu thủ ngoại có quốc tịch VN thi đấu trong một đội là điều sẽ xảy ra trong một tương lai gần.

Thế thì tại sao VFF lại bị phản ứng khi tỏ ra cương quyết, cứng rắn trong việc ngăn cản làn sóng ngoại binh nhập tịch nhằm cứu lấy bóng đá VN?

Chẳng qua, không ai chịu được cái cách mà VFF làm, đó là đứng trên luật pháp. Nên nhớ, trong một xã hội dân chủ, văn minh, điều mà con người ta dị ứng nhất là những quyết định xem thường luật pháp. Chúng ta hãy tham khảo một chuyện ngoài bóng đá: Năm ngoái, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội đã ra một văn bản quy định mỗi người dân chỉ được đăng ký một xe gắn máy. Xét trên thực tế, đó cũng là một cách để hạn chế xe gắn máy phát triển ồ ạt, vốn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chuyện quá tải giao thông. Nhưng, quyết định này đã bị “tuýt còi” vì vi phạm luật pháp, và sau đó Hà Nội phải rút lại quyết định này.

Đem câu chuyện Hà Nội hạn chế xe gắn máy để so với chuyện VFF hạn chế cầu thủ VN gốc nước ngoài, sẽ thấy giống nhau về mục tiêu là tốt. Nhưng, cách làm thì rõ là sai mười mươi.

Có điều, nếu Hà Nội ngay sau đó đã thấy sai thì lập tức rút lại quyết định, riêng VFF vẫn cứ “gân cổ” cãi rằng mình làm đúng! Ông Phó chủ tịch VFF đăng đàn phát biểu trên báo cho rằng V-League là một sân chơi do VFF quản lý, và quyết định hạn chế cầu thủ VN gốc nước ngoài chỉ là một luật chơi, nên ai đồng ý thì tham gia, còn không thì thôi. Nếu vị này làm lãnh đạo Hà Nội, có lẽ cũng sẽ phản ứng với dư luận về chuyện hạn chế xe gắn máy rằng: Đây là chuyện riêng của Hà Nội, ai chấp nhận luật chơi này thì ở Hà Nội, còn không thì mời ra khỏi Hà Nội?

Càng bàn về chuyện VFF, lại càng nhớ ông Mai Liêm Trực, nguyên Chủ tịch VFF nhưng đã sớm rút khỏi tổ chức này, và đã có một nhận xét mang tính lịch sử: VFF thấp hơn mặt bằng xã hội!
Theo Công An Thành Phố Hồ Chí Minh
Về đầu trang
Đánh giá(?):
Các bài bình luận
Bình luận do thành viên gửi, BongDa.com.vn không chịu trách nhiệm về nội dung của bạn đọc. Chúng tôi sẽ không đăng các ý kiến nhạy cảm. Mong thành viên thông cảm.
Bình luận:Cựu chủ tịch VFF Mai Liêm Trực: VFF thấp hơn mặt bằng xã hội!
Tôi không đồng ý với ý kiến này bởi việc dù là công dân Việt Nam nhưng anh ta vẫn là một người ngoại, nếu có một đội bóng VN như Chelsea hay Arsenal chỉ toàn cầu thủ ngoại thì liệu bóng đá VN sẽ di về đâu?lấy ai đẻ thi đấu cho ĐTVN?
Chúng ta vẫn phải chấp nhận luật của FIFA, AFC, AFF như một phần trong cuộc chơi, liệu luật của FIFA có đúng cho mọi quốc gia? Vì thế VFF cũng cần luật riêng của mình là đúng miễn là luật đó đảm bảo lợi ích của quốc gia của dân tộc.
Các bạn ạ! Không thể so sánh cách làm của Hà Nội về việc 1 người chỉ được đăng kí 1 xe máy với việc hạn chế cầu thủ ngoại được nó gióng như so sánh quả táo với quả cam, quả nào ngon hơn được?
Được gửi bởi: Trần Ngọc Long
Địa chỉ email: longengineer82@yahoo.com
Gửi lúc: 10:15 14/01/2010
 
Bình luận:Cựu chủ tịch VFF Mai Liêm Trực: VFF thấp hơn mặt bằng xã hội!
Chúng ta phải xem lại ban lãnh đạo vff một cách nghiêm túc hơn về vấn đề này, đừng để cho nền bóng đá ở VN chậm phát triển vì những người đó !
Được gửi bởi: Nguyễn Hữu Thọ
Gửi lúc: 20:10 26/11/2009
 
Bình luận:Cựu chủ tịch VFF Mai Liêm Trực: VFF thấp hơn mặt bằng xã hội!
Tôi thấy vff làm thế là đúng rồi,mà là hơi muộn là đằng khác.Theo tôi vff nên đưa ra luật mới là vẫn giữ tính chuyên nghiêp của BĐVN đồng thời không cho cầu thủ nước ngoài được thi đấu tại việt nam nữa,như vậy các cầu thủ nội mới không phải ngồi ghế dự bị và đảm bảo sự công bằng giữa các đội giàu và nghèo.
Được gửi bởi: phạm mạnh
Gửi lúc: 22:06 24/11/2009
 
Bình luận:Cựu chủ tịch VFF Mai Liêm Trực: VFF thấp hơn mặt bằng xã hội!
Bạn "Sài gòn việt nam" viết bài rất xúch tích, tôi ủng hộ bạn
Được gửi bởi: Đặng Nhật Tân
Địa chỉ email: dangnhattan30@gmail.com
Gửi lúc: 20:39 24/11/2009
 
Bình luận:Cựu chủ tịch VFF Mai Liêm Trực: VFF thấp hơn mặt bằng xã hội!
Theo cá nhân tôi. Quyết định của VFF là một sai lầm lớn, nó có ảnh hưởng đến nhiều vấn đề nhạy cảm, đặc biệt là nhân quyền. Các nền bóng đá của các quốc gia khác đang cười vào mặt chúng ta. VFF đã tạo cơ hội cho những chỉ trích không có. Mình nghĩ VFF nên có những cuộc thăm dò ý kiến từ các chuyên gia, các HLV lâu năm và các cầu thủ, cũng như các cựu binh...trước khi đưa ra những quyết định tương tự như vậy. Nền bóng đá Việc Nam đang đi vào quỹ đạo của sự chuyên nghiệp, nhưng có lẻ chiếc áo chuyên nghiệp hơi rộng đối với VFF.
Được gửi bởi: Kiều Nhựt Quang
Địa chỉ email: Dong_Mon_Phi_Tuyet19@yahoo.com.vn
Gửi lúc: 15:27 24/11/2009
 
Bình luận:Cựu chủ tịch VFF Mai Liêm Trực: VFF thấp hơn mặt bằng xã hội!
Bạn Nguyễn Minh Điện chưa rành luật VN mà dám nói đến luật các nước khác!!! Bạn viết: "Tôi cũng từng xem một vài quy định của các nước trên thế giới để được làm việc tại những vị trí nào đó đều cần phải có những tiêu chí riêng (chẳng hạn về số năm sinh sống tại nước của họ..). Những tiêu chí đó phù hợp với lòng tự hào và tự tôn dân tộc của họ, vậy tại sao nước ta chưa có được những quy định như vậy?". Ai bảo bạn là không có nhưng quy định rất khắt khe dành cho cầu thủ nhập tịch ? Trong đó, điều kiện đầu tiên là phải có ít nhất 5 năm sinh sống và làm việc tại VN (lưu ý phải là có làm việc, có cống hiến tại VN nghe, còn như mấy ông tây "phủi" qua đây lông bông, làm thợ đụng, ở chơi hay du lịch thì đừng có nằm mơ !). Hơn nữa, sau khi đã đạt được tất cả các yêu cầu đặt ra rồi, còn phải có sự phê duyệt của Chủ tịch nước nữa, mà bạn tưởng Ngài Chủ tịch dễ ký tá lắm à? Để văn bản lên đến bàn Chủ tịch thì phải đi qua bao nhiêu phòng ban và con người không ? Rồi còn cả bộ máy trợ lý, thư ký cho Chủ tịch nữa… ?
Ai cũng tôn trọng cái mà bạn gọi là “lòng tự hào dân tộc”! Nhưng thử hỏi, có ai lại đi tự hào với cái thành tích phấn đấu bơi lội ngoi ngóp mãi trong cái ao làng vùng trũng bóng đá Đông Nam Á không ? Cứ cho là bạn có quyền đó đi, thì bạn trả lời sao với chủ trương chính sách của Liên đoàn bóng đá thế giới, của các Liên đoàn bóng đá Châu Lục cũng như quốc gia khác, trong đó nổi bật là Anh, Ý, Đức, Tây Ban Nha,… Các nước đó sử dụng ngoại binh thoải mái mà mạnh lên như vậy thì là sai à? là không tự hào, là đáng xấu hổ sao ? Bạn không thấy Chelsea từng có những mùa giải mà trong nhiều trận đấu, cả 11/11 cầu thủ ra sân đều không phải người Anh sao? Có ai chê bai họ không ? Bạn nghĩ họ dại hơn mình chắc ? Bạn có thấy đào tạo trẻ của họ kém không ? Cầu thủ nội của họ kém không ? Ngay như Hoàng Anh Gia Lai tại VN, dù họ ủng hộ nhập tịch và ra sân thoải mái, nhưng công tác đào tạo trẻ thử hỏi cả nước có ai bằng họ không ?
Dự đoán tỷ số: Ông Chủ tịch CLB (đang ra sức chống lại VFF về cái chủ trương phạm pháp) bị quy chụp là chống lại chủ trương chính sách Liên đoàn đó, sau này sẽ lại là người có công cống hiến hơn một nửa đội hình đội tuyển quốc gia của các lứa từ U19 trở lên. Bạn (và VFF) dự đoán sao đây ?
Được gửi bởi: Sài Gòn Việt Nam
Gửi lúc: 15:09 24/11/2009
 
Bình luận:Cựu chủ tịch VFF Mai Liêm Trực: VFF thấp hơn mặt bằng xã hội!
sao thấy nhiều việc phải lo quá ,nên nhìn giải ngoại hạng anh mà học tập
Được gửi bởi: hongliem
Gửi lúc: 14:28 24/11/2009
 
Bình luận:Cựu chủ tịch VFF Mai Liêm Trực: VFF thấp hơn mặt bằng xã hội!
VFF làm như thế là đúng. Nếu đội hình thi đấu V-L ra sân 7 đến 8 cấu thủ ngoại 3 cầu thủ Việt thì làm gì tìm ra được cầu thủ đá U19 đền U23. Đá giải V-L 3 cầu thủ nội thì phải có kinh nghiệm. Cầu thủ trẻ thì làm gì có kinh nghiệm mà cho đá V-L với 8 tây. Các bạn chỉ xem thành tích trước mắt mà về lâu dài thì ko nghĩ đến. Cầu thủ ngoại có nhập tịch lúc 19 tuổi để đá U19 ko.
Được gửi bởi: huynhphung
Gửi lúc: 13:16 24/11/2009
 
Bình luận:Cựu chủ tịch VFF Mai Liêm Trực: VFF thấp hơn mặt bằng xã hội!
tôi thấy vff làm vậy rất đúng vff thật tuyệt vời Nên hạn chế sử dụng cầu thủ ngoại mà nên ưu tiên cho nội binh
Được gửi bởi: han Bravo
Gửi lúc: 12:13 24/11/2009
 
Bình luận:Lại nhớ ông Mai Liêm Trực
Tôi cũng đã có thắc mắc từ rất lâu về vấn đề người nước ngoài nhập tịch sinh sống và làm việc tại việt nam từ lâu. Nhân đọc bài viết "Nhớ lại ồn Mai Liêm Trực" tôi cũng xin nêu ra một vài ý kiến sung quanh vấn đề này.
Trước hết phải khẳng định rằng với những quy định hiện tại của luật pháp nước ta thì VFF rõ ràng đã vi phạm những quy định hiện hành. Tuy nhiên, tôi không hoàn toàn đồng ý với những ý kiến phản đối đó. Chúng ta cần phải có cái nhìn rộng hơn về lý do dẫn đến những quy định không đúng pháp luật nay. Tất cả chúng ta đều biết rõ ràng phần lớn dư luận nói chung và kể cả những đội bóng đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia cũng hầu hết đồng tình với một nghị quyết trái pháp luật ấy, vậy câu hỏi đặt ra là vì sao lại có tình trạng như vậy?
Theo tôi nguyên nhân sảy ra tình trạng này là do những quy định của pháp luật nước ta chưa phù hợp.
Trước các bạn tưởng tượng rằng một ngày nào đó có một người nước ngoài vừa nhập tịch và ngay lập tức lên làm chủ tịch nước bạn có chấp nhận không? Tôi thì tin rằng với niềm tự hào dân tộc thì bất cứ người dân Việt Nam nào cũng đều sẽ không chấp nhận điều này. Tôi cũng từng xem một vài quy định của các nước trên thế giới để được làm việc tại những vị trí nào đó đều cần phải có những tiêu chí riêng (chẳng hạn về số năm sinh sống tại nước của họ..). Những tiêu chí đó phù hợp với lòng tự hào và tự tôn dân tộc của họ, vậy tại sao nước ta chưa có được những quy định như vậy?
Như vậy có thể thấy rằng việc các quan chức của VFF và hầu hết các đội bóng đồng ý là hạn chế số cầu thủ nhập tịch thi đấu (kể cả thi đấu cho tuyển quốc gia) tôi nghĩ đó cũng xuất phát từ lòng tự hào của dân tộc mà thôi. Cũng phải nói rằng nếu nhập tịch quá nhiều những cầu thủ nội thì sẽ không có cơ hội để cho các cầu thủ trẻ và cả những cầu thủ nội khác ra sân, vậy bóng đá nước nhà sẽ ra sao? Vậy thì vấn đề thực sự ở đây là các quy định của luật pháp. Công luận nói chung và VFF nói riêng hãy dựa vào những đặc thù nghề nghiệp để đề xuất lên quốc hội và lãnh đạo nhà nước có những nghị đinh, quy định pháp luật phù hợp hơn để chánh tình trạng vi phạm pháp luật không đáng có như hiện nay.
Tôi nghĩ pháp luật của chúng ta khi quy định bất cứ luật nào cũng nên cân nhắc đến sự tự hào của dân tộc, không chỉ riêng ở bóng đá mà bất cứ ngành nào cũng cần một quy định riêng phù hợp. Rõ ràng nếu không làm được điều này thì rất khó chánh khỏi những sự vi phạm "có tình" nhưng không "có lý" như VFF hiện tại.
Được gửi bởi: Nguyễn Minh Điện
Gửi lúc: 09:49 24/11/2009
Trang:
12
0 sao
Cập nhật: 01/08/2010
... lượt xem
 
0 sao
Cập nhật: 31/07/2010
... lượt xem