Bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh ở Mỹ: Điên rồ nhưng vẫn có lý14:42 24/1/2013

Bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh ở Việt Nam hiện rơi vào tay một công ty của Mỹ, IMG Media. Trong khi ấy, chính ở Mỹ, giá bản quyền giải đấu này cũng tăng lên một cách điên rồ.

>> 37,5 triệu đô và những "chiếc máy chọc tức hàng đầu Việt Nam"
>> Bản quyền truyền hình V-League xuống giá thê thảm
>> Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam: Đề nghị hợp tác mua bản quyền giải Anh
>> Không nhất thiết quan tâm đến bản quyền truyền hình độc quyền?


Nếu như trong ba mùa gần đây nhất, các đài truyền hình Mỹ chỉ phải trả khoảng 23 triệu USD/mùa, thì cứ mỗi mùa từ năm 2013 tới 2016, họ sẽ phải trả tới 83 triệu USD.

Chi phí tăng gấp ba này bắt nguồn từ sự cạnh tranh giữa NBC với hai đài hiện đang sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng nhưng sẽ hết hợp đồng vào cuối mùa này là Fox Soccer và ESPN.

Trong một thông báo hồi cuối năm 2012, Fox Soccer nói rằng dù họ đã bỏ thầu với giá rất cao (so với hiện tại) nhưng cuối cùng vẫn thất bại. NBC Universal với quyết tâm giành bằng được gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh ở Mỹ đã đẩy mức bỏ thầu tăng tới mức nằm ngoài những phán đoán của đối thủ.


Fox Soccer có truyền thống truyền hình giải Ngoại hạng Anh tại Mỹ trong suốt hơn hai thập kỷ. Họ chia sẻ một số trận đấu với kênh ESPN không chỉ vào các ngày thứ Bảy mà cả Chủ Nhật. NBC Universal là đài sở hữu hàng loạt kênh hàng đầu truyền hình ở Mỹ, nắm giữ bản quyền sự kiện thể thao Olympic, thường xuyên trực tiếp các trận đấu bóng đá (soccer) nhà nghề Mỹ - MLS, và tổ chức chương trình truyền hình thực tế The Voice.

NBC dự kiến sẽ truyền hình gần như tất cả mười trận mỗi vòng đấu bằng cách sử dụng tất cả các kênh hiện có của đài, giống như họ đã từng áp dụng trong thời gian diễn ra Olympic ở London Hè 2012.

Do chênh lệch về múi giờ, các trận đấu sớm ở giải Ngoại hạng Anh vào buổi trưa theo giờ địa phương lại diễn ra vào lúc sáng sớm theo giờ ở phía Tây nước Mỹ, nhưng lại tương đối thuận lợi với các bang ở miền Trung và đặc biệt là miền Đông, rải rác từ khoảng 8 giờ sáng cho tới buổi trưa cùng ngày.

Căn cứ trên sự phổ biến của hệ thống kênh NBC (do có mặt trong hầu hết tất cả các gói dịch vụ cơ bản của các công ty truyền dẫn như RCN, Comcast...), cũng như sự hâm mộ bóng đá Anh ở của khán giả Mỹ, khả năng thành công về mặt tài chính của thương vụ này là rất lớn.

Hồi tháng 5-2012, trận derby giữa Manchester United và Manchester City đã thu hút được số lượng khán giả xem truyền hình kỷ lục ở Mỹ, với hơn 1 triệu người xem trực tiếp qua kênh ESPN (rating là 0,8) và thêm khoảng 250 ngàn người khác theo dõi qua kênh ESPN Deportes (phát bằng tiếng Tây Ban Nha) cùng với khoảng 78 ngàn người theo dõi ESPN qua máy tính, điện thoại di động.

Ước tính, mỗi trận đấu đáng chú ý của giải Ngoại hạng Anh thường kéo được khoảng từ 6-10 chương trình quảng cáo cho ESPN hoặc Fox Soccer. Một chương trình quảng cáo trên NBC "ăn theo" The Voice với rating là 7,1 (khoảng 12 triệu người xem) có giá khoảng 500-600 ngàn USD.

Tại Mỹ, hải giải đấu thu hút người xem nhiều nhất là Ngoại hạng Anh và Tây Ban Nha. Kênh GolTV sau khi mất bản quyền La Liga vào tay kênh BeIN Sport, nay chỉ còn giải Bundesliga, đã lập tức bị loại ra khỏi danh sách cung cấp của RCN và Comcast.

Như vậy, nếu tính về giá trị thương mại, khả năng thu hồi vốn ở một thị trường truyền hình khổng lồ như ở Mỹ, việc bỏ ra 83 triệu USD cho mỗi mùa giải trong ba năm tới của NBC xem ra cũng vẫn còn hợp lý hơn việc các đài ở Việt Nam có thể phải trả hàng chục triệu USD mà phần lớn là phát quảng bá (không thu tiền) và vẫn khó gọi tài trợ.

>> 37,5 triệu đô và những "chiếc máy chọc tức hàng đầu Việt Nam"
>> Bản quyền truyền hình V-League xuống giá thê thảm
>> Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam: Đề nghị hợp tác mua bản quyền giải Anh
>> Không nhất thiết quan tâm đến bản quyền truyền hình độc quyền?
Theo Thể Thao & Văn Hóa Online
Về đầu trang

0 sao
Cập nhật: 25/07/2014
... lượt xem
 
0 sao
Cập nhật: 25/07/2014
... lượt xem